Smiling Depression ยิ้มสดใส แต่ข้างในร้องไห้

Smiling Depression

ยิ้มสดใส แต่ข้างในร้องไห้

เมื่อพูดถึง “ความเศร้า” หลายคนคงนึกถึงความหม่นหมอง หรือใบหน้าที่เต็มไปด้วยคราบน้ำตา ปราศจากรอยยิ้ม แต่เอาเข้าจริงแล้ว ความเศร้าอาจไม่ได้ถูกแสดงออกมาตรง ๆ แบบนั้นเสมอไป เพราะก็มีหลายคนที่เลือกจะปกปิดความรู้สึกหดหู่เหล่านั้นไว้ด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ทั้งที่ภายในใจมีแต่ความเศร้าจนใจพังไปหมดแล้ว บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จัก “Smiling Depression” ความเศร้าที่คลุกเคล้าไปด้วยรอยยิ้มกัน 

Smiling Depression เป็นคำอธิบายภาวะอาการซึมเศร้าของคนที่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ด้วยบุคคลิก ภายนอกที่แสดงออกมาแต่รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้กับคนอื่นเสมอ แต่ลึก ๆ ข้างในกลับรู้สึกว่างเปล่า ไร้ความหมาย ไม่มีความสุข คนเหล่านี้มักจะพยายามซ่อนความเศร้าไว้ในใจ และเสแสร้งว่าตัวเองมีความสุข เพื่อไม่อยากให้คนรอบข้างต้องกังวล

ถ้า Smiling Depression คืออาการซึมเศร้าจริง แล้วทำไมพวกเขาถึงต้องยิ้ม? หลายคนคงมีคำถามนี้ผุดขึ้นในใจ แต่เหตุผลนี้สามารถอธิบายได้ตามหลักของจิตวิทยา โดยในทางจิตวิทยาโรคซึมเศร้าประกอบด้วยอาการหลัก คือ อารมณ์เศร้าหมอง  ส่วนการยิ้ม หัวเราะ เป็นกลไกการปกป้องตัวเอง (Defense Mechanism) เนื่องจากเขาเหล่านั้นอาจจะกำลังเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต หรือกำลังอยู่อย่างไร้จุดหมาย การสวมหน้ากากรอยยิ้มจะทำให้คนรอบข้างเห็นว่าชีวิตเขาดูสมบูรณ์แบบ ชีวิตดี มีความสุข ทั้งที่ความจริงมีแต่ความทุกข์ที่เกาะกุมอยู่เต็มหัวใจ ความคิดข้างในจิตใจจึงไม่ได้มีความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับความสุขอย่างที่แสดงออกไปเลย

มีหลากหลายสาเหตุที่ทำให้หลายคนเลือกที่จะสวมใส่หน้ากากแห่งรอยยิ้มเพื่อปิดบังหยดน้ำตาข้างใน ไม่ว่าจะเป็น 

1. ไม่อยากให้ตัวเองเป็นภาระของคนรอบข้างและสังคม 

คนกลุ่มนี้มักไม่อยากให้คนอื่นต้องมาดูแล หรือวิตกกังวลกับปัญหาของตัวเอง รวมถึงไม่อยากตกเป็นภาระของใคร ซึ่งความรู้สึกนี้มักจะเกิดขึ้นกับคนที่ชอบดูแลคนอื่นหรือใส่ใจความรู้สึกคนอื่นมาก ๆ

2. ไม่อยากให้กระทบกับหน้าที่การงาน

แม้ว่าสังคมจะเปิดกว้าง และเข้าใจสภาวะนี้กันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยตำแหน่งหน้าที่การงาน หลายคนจึงเลือกที่จะปกปิดอาการเหล่านี้ไว้ เพื่อให้ส่งผลกระทบกับหน้าที่การงานของตนน้อยที่สุด

3. ไม่อยากยอมรับความเศร้า

พอพูดถึงโรคซึมเศร้า อาจจะดูน่ากลัวในสายตาของบางคน ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงเลือกที่จะยิ้มรับทุกอย่างไว้ ทั้งที่ภายในรู้สึกไม่โอเค

4. ยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ ไม่อยากยอมรับว่าอ่อนแอ

คนที่รักความสมบูรณ์แบบมาก ๆ เป็น Perfectionist และไม่อยากผิดพลาด มักทำใจยอมรับถึงปัญหาความเจ็บปวดทางใจได้ยาก จึงเลือกที่จะแสดงออกว่าเข้มแข็งและมีความสุขดีอยู่

5. ไม่อยากรู้สึกแปลกแยกจากคนอื่น 

ในโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน ทุกคนก็มักจะนำเสนอแต่มุมที่เป็นความสุขในแบบฉบับของตัวเอง ดังนั้นพอเราเริ่มรู้สึกเศร้า รู้สึกแย่ ก็มักจะทำให้เรารู้สึกว่าโดดเดี่ยว และแปลกแยกจากสังคม จนนำไปสู่การไม่กล้ายอมรับความรู้สึกเหล่านั้น 

หากคุณรู้ตัวว่ามีอาการที่กล่าวมาข้างต้น หรือกำลังตกอยู่ในสภาวะดังกล่าวแล้วล่ะก็ ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับคำปรึกษา และการวินิจฉัยที่เหมาะสม ไม่ต้องเขิน ไม่ต้องอาย เพราะการเจ็บป่วยทางจิตใจ ก็ไม่ต่างอะไรกับเวลาที่ร่างกายเราป่วยเลย มันคือเรื่องปกติ 

ดังนั้นอย่ามองข้ามสัญญาณเหล่านี้เด็ดขาด และควรรีบพบจิตแพทย์ เพื่อค้นหาวิธีการแก้ไขโดยเร็วกับบริการพบแพทย์ออนไลน์ (Telemedicine) ผ่านแอปพลิเคชัน MORDEE

บริการพบแพทย์ออนไลน์ (Telemedicine) เป็นสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าเอไอเอที่ถือกรมธรรม์รายเดี่ยวและรายกลุ่ม ที่มีความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD)* ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถใช้บริการพบแพทย์ออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องสำรองจ่าย และมีบริการส่งยาถึงบ้าน** ใช้งานง่ายเพียงปลายนิ้ว

สนใจสมัครประกันจาก เอไอเอ กดติดต่อกลับเพื่อกรอกแบบฟอร์ม ให้ตัวแทนแนะนำแบบประกันที่เหมาะกับคุณ

*เป็นผลจากการบาดเจ็บหรือการป่วยแต่ละครั้ง โดยจ่ายตามจำนวนเงินที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกินผลประโยชน์ต่อรอบปีกรมธรรม์ตามที่ระบุไว้ในบันทึกสลักหลังผลประโยชน์ ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก

**โปรโมชันฟรีค่าจัดส่งยา จำกัดถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 และเป็นรายการส่งเสริมการขายที่ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ทั้งนี้ เอไอเอไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางและขนส่งต่าง ๆ เช่น การเดินทางของบุคลากรทางการแพทย์และการจัดส่ง (ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ สิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และเอกสารต่าง ๆ) เป็นต้น

หมายเหตุ

- ข้อมูลนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเพื่อประกอบการนำเสนอเท่านั้น ผู้ขอเอาประกันภัยควรศึกษาทำความเข้าใจรายละเอียดข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครอง รวมทั้งข้อยกเว้นไม่คุ้มครอง ขอ งผลิตภัณฑ์ประกันภัย และเงื่อนไขที่เอไอเอประกาศ ก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง 

- ผู้ขอเอาประกันภัยมีหน้าที่แถลงข้อความจริงในการขอเอาประกันภัย การปกปิดข้อความจริงหรือแถลงข้อความเป็นเท็จใด ๆ อาจเป็นเหตุให้บริษัทผู้รับประกันภัย บอกล้างสัญญาประกันภัยและปฏิเสธไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทนตามสัญญาประกันภัย 

- ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์

- บริการพบแพทย์ออนไลน์ให้บริการโดย บริษัท ชีวีบริรักษ์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาล ชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม (“ชีวี”) และ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด (“ทรูดิจิทัล”) ซึ่งเป็นบริษัทนอกกลุ่มบริษัทเอไอเอที่มีความเป็นอิสระ กลุ่มบริษัทเอไอเอไม่มีความเกี่ยวข้องกับ ชีวี หรือ ทรูดิจิทัล ในแง่ของการถือหุ้นและผู้บริหาร และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจใดๆ ของ ชีวี หรือ ทรูดิจิทัล

- บริการพบแพทย์ออนไลน์เป็นชื่อทางการตลาดของการรักษาพยาบาลโดยการแพทย์ทางไกลหรือโทรเวช (Telemedicine)

แบบฟอร์มการติดต่อ ถูกใจ 0

วิธีการติดต่อ
สนใจบทความนี้? ติดต่อกลับเพื่อรับคำปรึกษาและใบเสนอราคาที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ

ข้อมูลที่จำเป็น
ชื่อเต็มของคุณ
กรุณากรอกข้อมูลชื่อให้ถูกต้อง
โปรดระบุชื่อหรือนามสกุลเป็นตัวอักษรเท่านั้น
กรุณากรอกข้อมูลนามสกุลให้ถูกต้อง
โปรดระบุชื่อหรือนามสกุลเป็นตัวอักษรเท่านั้น
ชื่อเต็มของคุณ
กรุณากรอกข้อมูลนามสกุลให้ถูกต้อง
โปรดระบุชื่อหรือนามสกุลเป็นตัวอักษรเท่านั้น
กรุณากรอกข้อมูลชื่อให้ถูกต้อง
โปรดระบุชื่อหรือนามสกุลเป็นตัวอักษรเท่านั้น

ข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อ
กรุณากรอกข้อมูลเบอร์โทรศัพท์มือถือให้ครบ 10 หลัก
อีเมล
กรุณากรอกข้อมูลอีเมลให้ถูกต้อง
รหัสประเทศ
กรูณากรอกข้อมุลรหัสประเทศให้ถูกต้อง
กรุณากรอกข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ให้ถูกต้อง
กรุณากรอกข้อมูลอีเมลให้ถูกต้อง
จังหวัด

ข้าพเจ้ายินยอมให้บริษัท เอไอเอ จำกัด และกลุ่มบริษัทเอไอเอ (เอไอเอ) สามารถเก็บใช้ข้อมูลที่ข้าพเจ้าให้ไว้ เพื่อวัตถุประสงค์ ในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ หรือกิจกรรมใด ๆ ที่ปรากฏในเอกสารประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ หรือแจ้งสิทธิประโยชน์ แจ้งข้อมูลข่าวสารของเอไอเอ ติดต่อและนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ กรมธรรม์ ข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนประกันชีวิต การเป็นที่ปรึกษาด้านประกันชีวิตและการเงิน (FA) หรือ AIA Life Advisor และใช้เพื่อประมวลผล วิเคราะห์ข้อมูล ความสนใจของข้าพเจ้าที่มีต่อการนำเสนอข้อมูลทางการตลาดเพื่อให้เอไอเอปรับปรุง และพัฒนาการนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ และข้อมูลทางการตลาด รวมถึงยินยอมให้เอไอเอส่งหรือโอนข้อมูลแก่พันธมิตรทางการค้า/คู่ค้า ตัวแทนประกันชีวิต หรือนายหน้าประกันชีวิต (ถ้ามี) เพื่อดำเนินการในลักษณะเดียวกันข้างต้น
ฉันยืนยันว่าฉันได้อ่านและยอมรับเงื่อนไขการเก็บข้อมูลส่วนบุคคล
ทั้งนี้ สามารถศึกษานโยบายข้อมูลส่วนบุคคลได้ที่เว็บไซต์ของเอไอเอตามลิ้งค์ดังต่อไปนี้ www.aia.co.th/privacy และสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ร้องขอใช้สิทธิตามที่กฎหมายกำหนด ได้ที่เจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของบริษัท (DPO) ผ่านเอไอเอคอลเซ็นเตอร์ โทร. 1581 หรืออีเมลมาที่ th.privacy@aia.com หรือติดต่อตามที่อยู่ที่ บริษัท เอไอเอ จำกัด 181 ถนนสุรวงศ์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพ 10500
ส่ง